Air - Theo Đuổi Một Huyền Thoại

, Lượt xem: 645

Cuối thập niên 1980, Nike vẫn là đàn em so với Adidas và Converse. Còn ngôi sao bóng rổ đang lên Michael Jordan (sinh năm 1963) luôn thi đấu với đôi giày Adidas và đi dạo với thương hiệu Converse. Vì vậy chưa bao giờ Jordan nghĩ đến chuyện sẽ ký hợp đồng quảng cáo với Nike. Nhưng đội ngũ nhân viên tài ba và đầy tâm huyết của hãng Nike sau đó đã tạo nên cú bắt tay ngoạn mục nhất trong lịch sử cạnh tranh giữa những thương hiệu thể thao.

 

Tầm nhìn vĩ đại

Tất cả các hãng sản xuất đồ thể thao đều “săn lùng” những ngôi sao hàng đầu thế giới để quảng bá cho thương hiệu của mình. Michael Jordan bấy giờ mới 18 tuổi, nổi lên như một vận động viên trẻ sáng giá trên sân bóng rổ khi bắt đầu thi đấu ở giải chuyên nghiệp NBA. Để có được chữ ký của Jordan, giám đốc điều hành huyền thoại Sonny Vaccaro (Matt Damon đóng) của Nike tìm cách tiếp cận với mẹ của cầu thủ này vì biết Jordan là một người rất thương yêu mẹ. Với sự tường minh của mình, bà Deloris Jordan (Viola Davis đóng) nhận ra không phải Adidas hay Converse - 2 “ông lớn” đang quá bận bịu với những ngôi sao sẵn có của họ lúc đó - mà chính Nike mới là hãng làm nên bước ngoặc cuộc đời của con mình.

Những nhân viên Nike đứng trước mặt bà Deloris thể hiện được “tham vọng trở thành vĩ đại” và sẵn sàng đương đầu rủi ro, trong khi những “ông lớn” thể thao khác chỉ muốn có sự an toàn trong kinh doanh tiếp thị. Có lúc, bản hợp đồng tưởng như không thể tiến hành khi nhà Michael đưa ra một điều kiện chưa từng có tiền lệ. Đó là Nike phải trích doanh thu trên mỗi đôi giày bán được nếu như Jordan trở thành nhà vô địch nước Mỹ. Quyết định theo đuổi chữ ký của Michael Jordan cũng tạo nên nhiều ý kiến phản đối trong nội bộ Nike do quá tốn kém và có điều khoản chưa từng có tiền lệ.

Thiết kế giày bóng rổ phiên bản “Air Jordan” được cách điệu từ hình ảnh của chính Jordan nhảy lên không trung và ném bóng vào rổ. Không chỉ là những đôi giày trên sân bóng, “Air Jordan” trở thành một biểu tượng của thể thao chuyên nghiệp lẫn văn hóa đường phố. Sản phẩm này góp phần thay đổi làng thể thao đại chúng, tạo ra một tầm nhìn mới cho ngành công nghiệp giày thể thao. Trước đây, người ta coi “giày chỉ là giày” cho đến khi có người đi nó. Sau khi “Air Jordan” ra đời, người ta nói “giày chỉ là giày cho đến khi Jordan mang nó”. Bạn có thể nhìn thấy giới bình dân lẫn nghệ sĩ mang mẫu giày “Air Jordan” ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

 

Bình luận